Thị Trường Thông Tin Doanh Nghiệp

PepsiCo mở rộng diện tích trồng nguyên liệu khoai tây

Trải qua hơn 10 năm phát triển; PepsiCo Việt Nam đã quyết định mở rộng dự án trồng khoai tây ra các tỉnh Tây Nguyên và một số tỉnh phía Bắc. Mục đích là để cung cấp đủ nguồn nguyên liệu với trọng tâm đảm bảo cung cấp đủ sản phẩm cho thị trường Việt Nam.

Đảm bảo “an ninh chuỗi cung ứng tại chỗ”

Năm 2020 với đại dịch Covid -19 đã dẫn đến sự gián đoạn cho sản xuất; đồng thời cũng khiến cho quá trình phân phối thực phẩm bị tắc nghẽn trong thời gian dài. Đây chính là vấn đề được Hội nghị toàn thể Chương trình Hỗ trợ quốc tế năm 2020 nhận định; vào ngày 11 tháng 12 năm 2020 vừa qua. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cho các doanh nghiệp là cần phải đảm bảo an ninh chuỗi cung ứng tại chỗ. Bên cạnh đó; cần đưa phát triển nông nghiệp bền vững trở thành vấn đề trọng tâm chiến lược. Nhất là khi PepsiCo chính thức tiến hành kinh doanh mảng thực phẩm bắt đầu từ năm 2006.

Đến năm 2008, PepsiCo Việt Nam chon Đà Lạt – Lâm Đồng; để làm vùng nguyên liệu khoai tây; đảm bảo cung cấp nguồn nguyên liệu cho các nhà máy sản xuất. Nơi đây có vị trí địa lý thuận lợi; lại có đất bazan màu mỡ; khí hậu ôn hòa, thực sự thích hợp cho việc phát triển những ruộng khoai tây. Trong thời gian đầu; việc trồng khoai tây gặp không ít khó khăn. Các vấn đề về kỹ thuật được đặt ra khá nhiều. Điển hình như việc đưa các giống khoai được phát triển tại các phòng thí nghiệm của Mỹ sang trồng tại vùng khí hậu ôn đới. Hay việc mô hình đối tác cũng đầu tư với các nông hộ lần đầu tiên được áp dụng. Đây chính là những bài toán mà công ty đã kiên trì giải trong hơn 10 năm qua.

Tiên phong mở rộng khu vực trồng khoai tây 

Năm 2020 có thể là một cột mốc quan trọng đối với PepsiCo. Vì công ty đã quyết định mở rộng chương trình trồng khoai tây sang các tỉnh khác. Đắk Lắk và Gia Lai chính là sự lựa chọn hợp lý vì có khí hậu và thổ nhưỡng phù hợp với giống cây trồng này. “Qua khảo sát, vùng này có thể cung cấp trên 200.000 tấn/năm”; ông Nguyễn Phúc Trai,;Giám đốc Nông học PepsiCo Việt Nam cho biết.

Bên cạnh ký kết các hợp đồng bao tiêu sản phẩm đầu ra; mới mục đích là giúp nông dân yên tâm hơn; PepsiCo còn hỗ trợ người dân về kỹ thuật và giống cũng như phân bón. Chi phí đầu tư ước tính khoảng 40% cho một hecta. Còn lại nông hộ đầu tư 60% cho việc thuê đất, nông dược; nhân công, điện nước. Vào mùa khô; lợi nhuận ròng đạt khoảng 95 triệu – 100 triệu đồng. Có thể khẳng định; khoai tây là một trong những cây trồng cho phép dòng tiền nhanh so với các giống cây trồng khác.

Ông Nguyễn Phúc Trai là người gắn bó với các chương trình khoai tây của công ty từ những ngày đầu tiên; đã chia sẻ rằng: “Chiến lược phát triển chung của PepsiCo là phát triển nông nghiệp bền vững, gắn với việc hợp tác với  người nông dân, các đối tác để tạo ra chuỗi giá trị cho các mặt hàng nông nghiệp, qua đó không chỉ đảm bảo nguồn cung cấp nguyên liệu tại chỗ cho công ty mà còn đảm bảo về sinh kế lâu dài cho cho người nông dân trên chính mảnh đất quê hương mình. Việc chúng tôi đồng hành cùng nông dân trong suốt hơn 12 năm qua, cùng họ canh tác, phát triển vùng nguyên liệu tại Đà Lạt Lâm Đồng và hiện tại là Đăk Lăk, Gia Lai chính là câu trả lời mạnh mẽ nhất cho quyết tâm ấy.”

Phát triển nội địa để đạt chuẩn quốc tế

Việc nghiên cứu các giống khoai tây phù hợp với khí hậu Việt Nam luôn là một bài toán khó; nhưng vẫn sẽ được PepsiCo ưu tiên hàng đầu. Bắt đầu với giống Alantic cho những vụ mùa đầu tiên, PepsiCo liên tiếp đầu tư nghiên cứu hai giống khoai tây FL2215 và FL2027, đạt năng suất cao lên tới 56,7 tấn /ha trong điều kiện canh tác tại vùng nhiệt đới; vốn là vùng không thuận lợi cho trồng khoai tây. Riêng giống FL2215 có khả năng chống chịu tốt trong mùa mưa tại các tỉnh Tây Nguyên, giải quyết bài toán nguyên liệu từ gốc rễ cho chính mình và người nông dân. Công trình của PepsiCo đã được Bộ NN-PTNT công nhận để đưa vào sản xuất.

Tất cả những cố gắng và nỗ lực không ngừng của PepsiCo tại là nhằm mang đến những củ khoai tây chất lượng ổn định nhất, phù hợp với yêu cầu về tiêu chuẩn quốc tế của tập đoàn để làm ra được các sản phẩm Snack Khoai Tây Lay’s đang được ưa chuộng và tin dùng tại thị trường Việt Nam.

Trích dẫn từ 24h.com.vn

Thư Thư

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *