Phương Pháp Phòng Bệnh Sức Khỏe

Những phương pháp phòng ngừa đột quỵ đơn giản ngay tại nhà

4 phút, 34 giây để đọc.

Hiện nay theo kết quả điều tra của Tổ chức Y tế Thế giới; đột quỵ hay còn được gọi tai biến mạch máu não là một trong mười bệnh gây tử vong nhanh nhất. Đáng buồn là căn bệnh này hầu như không có dấu hiệu báo trước rõ ràng; cũng như nếu không hiểu rõ để sơ cứu thì rất khó có thể giữ được sinh mệnh cho bệnh nhân. Chính vì những nguy hiểm tiềm ẩn to lớn ấy mà các bác sĩ luôn khuyến cáo mỗi người luôn đề cao tinh thần phòng ngừa đột quỵ.

Thực tế nhiều người vẫn hay nhầm lẫn tai biến mạch máu não là trúng gió; vì thường có những triệu chứng gần giống nhau như cảm lạnh, mệt mỏi, chóng mặt khi thời tiết thay đổi…Do đó; chúng ta thường hay có xu hướng ỷ y trong việc phòng ngừa; cũng vì lẽ đó mà tỷ lệ đột quỵ gia tăng nhanh chóng. Mặc dù tai biến mạch máu não diễn tiến rất nhanh chóng nhưng kì thực phòng ngừa đột quỵ là việc hoàn toàn có thể. Quá trình này nếu được diễn ra thường xuyên và phù hợp với sức khỏe thì có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh; kéo dài tuổi thọ cho con người.

Hiểu đúng về những cách phòng ngừa đột quỵ tại nhà

Hạ huyết áp

Huyết áp cao là tác nhân làm tăng gấp đôi hoặc thậm chí gấp 4 lần nguy cơ đột quỵ nếu không được kiểm soát. Theo dõi huyết áp có thể bảo vệ mạch máu. Nên duy trì huyết áp dưới 120/80 bằng cách giảm lượng muối, lý tưởng là không quá 1.500 miligram mỗi ngày, khoảng nửa muỗng cà phê.

Tăng chất béo không bão hòa như dầu ô liu, dầu đậu nành, các loại hạt, các loại đậu, các loại cá béo, a xít béo omega-3, omega-6… đồng thời tránh thực phẩm có nhiều chất béo bão hòa như thịt bò, thịt cừu, thịt heo, thịt gà, các sản phẩm từ sữa như kem, sữa nguyên kem, bơ, phô mai, các loại dầu như dầu dừa.

Tập thể dục nhiều hơn

Nên tập với cường độ vừa phải ít nhất 5 ngày một tuần. Có thể tập vài lần 10 đến 15 phút mỗi ngày và bằng cách

– Đi dạo quanh khu phố mỗi sáng sau khi ăn sáng.

– Tham gia một câu lạc bộ thể dục với bạn bè.

– Khi tập thể dục, nên đạt đến mức hơi khó thở, nhưng vẫn có thể nói chuyện.

– Đi cầu thang bộ thay cho thang máy.

Giảm cân

Béo phì và các biến chứng như huyết áp cao và bệnh tiểu đường, làm tăng nguy cơ bị đột quỵ. Nếu bị thừa cân, giảm ít nhất 5 kg thực sự có thể giảm nguy cơ đột quỵ. Duy trì trọng lượng cơ thể ở mức vừa phải. Không tiêu thụ quá nhiều calo mỗi ngày.

Kiểm tra tim mạch định kỳ

Một số loại bệnh tim mạch là yếu tố nguy cơ đột quỵ. Ví dụ, rung tâm nhĩ là một loại rối loạn nhịp tim có thể dẫn đến cục máu đông. Những cục máu đông sau đó có thể đi đến não, gây ra đột quỵ.

Rung tâm nhĩ làm tăng nguy cơ đột quỵ lên gấp 5 lần; nhưng bệnh này có thể phát hiện dễ dàng. Nếu gặp các triệu chứng như tim đập nhanh hoặc khó thở, hãy đi khám ngay.

Cũng cần phải theo dõi tình trạng hẹp động mạch cảnh; xảy ra khi các động mạch cảnh – mang máu chứa ô xy đến phần trước của não – bị hẹp lại, thường là do xơ vữa động mạch. Điều này cũng có thể dẫn đến đột quỵ.

Điều trị bệnh tiểu đường

Lượng đường trong máu cao làm hỏng các mạch máu theo thời gian; làm cho cục máu đông có khả năng hình thành bên trong mạch máu.
Kiểm soát tốt lượng đường trong máu..

Theo dõi lượng đường bằng cách thực hiện chế độ ăn uống; tập thể dục và thuốc để giữ lượng đường trong máu trong phạm vi an toàn.

Bỏ thuốc lá

Nghiên cứu phát hiện hút thuốc làm tăng nguy cơ đột quỵ lên đến 600%. Hút thuốc làm tăng tốc sự hình thành cục máu đông; do làm máu đặc lại; và làm tăng lượng mảng bám tích tụ trong động mạch. Cùng với chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên; cai thuốc lá giúp giảm đáng kể nguy cơ đột quỵ.

Đi bộ hằng ngày

Chỉ cần đi bộ 20 phút mỗi ngày mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe có thể làm giảm nguy cơ bị đột quỵ. Ngược lại; lối sống ít vận động là yếu tố nguy cơ của đột quỵ và nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Ăn uống lành mạnh

Ăn uống không lành mạnh có thể dẫn đến nhiều vấn đề như xơ vữa động mạch; béo phì; tiểu đường; huyết áp cao… Tuy nhiên; chúng ta không nên thay đổi triệt để chế độ ăn uống mà không hỏi ý kiến bác sĩ. Cần ăn uống bổ dưỡng; tập thể dục; cố gắng giữ cân bằng công việc/cuộc sống và thường xuyên kiểm tra sức khỏe 1 lần một năm.

Trích dẫn từ thanhnien.vn

Kim Khánh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *