Một mùa giải F1 2021 với những điều khá kỳ lạ. Liệu làng đua F1 có những điều gì đáng chờ đợi ở mùa giải 2021?
Sự ra mắt của Mick con trai huyền thoại Michael Schumacher
Mick được biết đến là con trai huyền thoại Michael Schumacher. Anh sẽ chính thức ra mắt F1 tại đội đua Haas. Nhiều người sẽ nghĩ rằng, tay lái trẻ này ra mắt là một chiêu trò PR. Thực tế, Mick đã có một bản Cv cực ấn tượng với sự nghiệp trẻ khá thành công. Tay lái được Ferari hỗ trợ này đã sử dụng tên họ của mẹ khi mới bắt đầu sự nghiệp đua để tránh sự chú ý của truyền thông. Kể từ năm 2015, anh mới bắt đầu sử dụng cái tên Schumacher.
Năm nay, Mick ra mắt giải đau F1 với tư cách là nhà vô địch của F2 năm 2020. Điều này đã giúp anh được đứng ngang hàng với những tay lái như như Charles Leclerc hay George Russell. Mick sẽ bắt sự nghiệp của riêng mình với những cột mốc đáng nhớ tại đây.
Sau hai năm Alonso trở lại đường đua
Một trong những đối thủ cũ của Michael Schumacher cũng sẽ quay lại F1 trong năm 2021. Fernando Alonso sẽ “đoàn tụ” với đội đua đã mang về cho anh hai danh hiệu vô địch năm 2005 và 2006, Renault, với diện mạo mới mang tên Alpine. Tay lái người Tây Ban Nha đã có màn “làm nóng” khi nhanh nhất đợt test sau mùa giải tại Abu Dhabi tháng 12 vừa qua.
Anh cũng yêu cầu được xuất hiện tại nhà máy của đội tại Enstone để bắt tay vào phát triển chiếc xe năm 2022 của đội sớm nhất có thể. Mục tiêu của anh chắc chắn không chỉ là “dạo chơi” và thỏa mãn đam mê F1 của mình với sự trở lại lần này.
Cơ hội dành danh hiệu thứ 8 cho Hamilton
Hiện tại, Hamilton đang tạm thời “thất nghiệp” do đã hết hợp đồng cũ với Mercedes. Hai bên vẫn đang trong quá trình thương thảo hợp đồng mới. Theo những tin đồn mới đây, anh đã từ chối lời đề nghị 40 triệu USD kèm tiền thưởng (nếu vô địch) từ phía đội đua nước Đức.
Sức mạnh mới từ Red Bull với đội hình đua chất lượng
Việc Max Verstappen và Red Bull chấm dứt thế thống trị tuyệt đối của Mercedes tại Abu Dhabi kể từ năm 2014 với chiến thắng bất ngờ; có nghĩa Red Bull đã có những cải thiện đáng kể so với đối thủ trong mùa đông vừa qua.
Trong năm cuối cùng hợp tác với Honda; “bò húc” có sự nâng cấp chất lượng khi tay lái kỳ cựu Sergio Perez thay thế Alex Albon; người chuyển sang vai trò tay lái dự bị và phát triển cho đội. Red Bull sẽ có nhiều cơ hội cạnh tranh sòng phẳng hơn với Mercedes trong năm nay.
Ferrari “làm mới lại” trong mục tiêu trở lại đỉnh cao
Red Bull đang có cơ hội “làm nên chuyện” trong năm 2021; còn Ferrari thì sao? “Ngựa chiến” tự tin khi có một đội hình trẻ trung với Charles Leclerc và tay đua đang trong “độ chín” của sự nghiệp; Carlos Sainz; chuyển sang từ McLaren.
Sau khi phải chịu tổn thất lớn từ yếu tố sức mạnh động cơ với Chỉ thị Kỹ thuật (Technical Directive) của FIA đầu năm ngoái; Ferrari phải ‘làm lại từ đầu’ trong năm 2020 và có được thành tích thấp nhất kể từ mùa giải 1980.
Họ hướng sự tập trung vào năm 2021 từ sớm và có những sự tự tin nhất định trong việc giúp Leclerc và Sainz thường xuyên cạnh tranh podiums và chiến thắng trong mùa giải tới.
Chặng đua mới và lịch trình “khủng” nhất F1 từng có
Năm 2020 giải F1 đã ghé thăm lần đầu các trường đua Portimão (Bồ Đào Nha); Mugello (Italia) và cấu trúc rìa ngoài (Outer Track) của Bahrain; cũng như trở lại Nurburgring (Đức); Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) và Imola (Italia).
Năm nay nhiều khả năng sẽ có 2 điểm đến mới khác; như sự trở lại sau 36 năm của Zandvoort (Hà Lan) và ghé thăm thành phố Jeddah, Saudi Arabia vào cuối năm; chặng thứ 22 trên 23; số lượng chặng đua lớn nhất F1 từng có trong một năm.
Tuy nhiên lịch trình này đang bắt đầu gặp phải những trở ngại đầu tiên do tình hình đại dịch vẫn chưa có nhiều biến chuyển tích cực. Theo những nguồn tin mới nhất; Australian GP đã phải dời xuống cuối tháng 11 và Bahrain sẽ trở thành nơi tổ chức đợt test đầu tiên và cũng như khai màn mùa giải. Imola trở lại tổ chức chặng đua thứ 2 và Portimão cũng đang trong quá trình thương thảo.
Trích dẫn từ 24h.com
Đông Nguyễn