Phương Pháp Phòng Bệnh Sức Khỏe

Bảo vệ sức khỏe hệ tim mạch bằng những thực phẩm kháng viêm

3 phút, 45 giây để đọc.

Theo Tổ chức y tế thế giới (WHO) thống kê; các bệnh lý hệ tim mạch đã chiếm gần một phần ba số số bệnh nhân tử vong trên thế giới mỗi năm. Thậm chí hiện nay cứ 3 người thì có 1 bệnh nhân có vấn đề về tim (tùy vào cấp độ nặng nhẹ); đó là chưa kể đến bên cạnh tai biến mạch máu não thì suy tim cũng là chứng bệnh diễn biến đột ngột; rất khó để có thể sơ cứu kịp thời.

Chính vì vậy; với phương châm ‘phòng bệnh hơn chữa bệnh’; các bác sĩ y khoa nên có tinh thần bảo vệ sức khỏe hệ tim mạch của chính bản thân và gia đình. Ngoại trừ những bệnh nhân bị bệnh tim bẩm sinh; thì thật ra không quá khó để chúng ta có thể phòng ngừa suy tim. Vì ngoài việc chăm chỉ luyện tập thể dục thể thao; thì chế độ ăn uống cũng đóng vai trò rất quan trọng. Dinh dưỡng là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của hệ tim mạch; cho nên tội tình gì mà các bạn không nên bổ sung thêm thực phẩm kháng viêm sau đây vào bữa ăn hàng ngày; để nuôi dưỡng một trái tim khỏe mạnh.

Thực phẩm kháng viêm bảo vệ sức khỏe hệ tim mạch

Quả óc chó

Quả óc chó vừa giúp chống viêm vừa có lợi cho sức khỏe tim mạch. Phát hiện từ một thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng được công bố gần đây trên tạp chí của Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ, chỉ ra rằng những người ở độ tuổi 60-70 thường xuyên ăn quả óc chó có thể giảm viêm, một yếu tố liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim so với những người không ăn quả óc chó.

Dù mọi loại cá đều chứa các axit béo omega-3, tuy nhiên những loại cá dưới đây là nguồn cung cấp tốt nhất: cá hồi, cá trích, cá thu… Khả năng chống viêm trong cá béo đến từ khả năng chuyển hóa các axit béo thành các hợp chất gọi là resolvin và protectin. Trong các nghiên cứu lâm sàng, những người ăn cá hồi hoặc thực phẩm bổ sung EPA, DHA thì có chất chỉ thị viêm là CRP giảm. Vì thế, có thể nói cá béo chứa nhiều axit béo omega-3 là EPA và DHA, vốn có khả năng chống viêm.

Ngũ cốc thô

Ngũ cốc thô cũng giúp kiểm soát chứng viêm. Thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt và ngũ cốc thô chưa qua tinh chế có tốc độ tiêu hóa chậm, có thể ngăn lượng đường trong máu tăng mạnh và giúp kiểm soát chứng viêm. Ngũ cốc nguyên hạt bao gồm kê; gạo lứt; yến mạch… Một số loại đậu chất lượng cao, chẳng hạn như đậu xanh; đậu Hà Lan… rất giàu vitamin B; magiê; kali và chất xơ hòa tan; có chỉ số đường huyết thấp và rất tốt để chống viêm.

Trái cây và rau

Các loại rau có màu cam rất tốt cho sức khỏe. Tất cả các loại rau lá xanh đều rất giàu magiê; giúp giảm viêm. Táo; cam; quýt; nho và các loại rau lá xanh đậm rất giàu polyphenol. Cà rốt; bí ngô và các loại thực phẩm có màu cam vàng khác rất giàu carotenoid; cả hai đều có lợi để giảm viêm. Nên tiêu thụ 300-500g rau và 200-350g trái cây mỗi ngày.

Nghệ gừng tỏi

Nghệ được sử dụng phổ biến trong Đông y truyền thống. Hoạt chất Curcumin (diferuloylmethane) có trong tinh bột nghệ cao cấp ở liều cao (khoảng 1200mg) có tác dụng giảm triệu chứng sưng đau cứng khớp nhanh chóng và có khả năng ức chế một trong những tác nhân gây phá hủy sụn khớp mà các loại thuốc giảm đau thông thường không có.

Gừng không chỉ làm dịu cơn buồn nôn; vấn đề về đường tiêu hóa mà nó có thể giúp giảm viêm toàn cơ thể. Bạn có thể dùng smoothie gia vị gừng như một chế độ đốt chất béo; hoặc thậm chí có thể sử dụng nó để món canh xương thêm đậm đà; ngon miệng.

Các hợp chất lưu huỳnh trong tỏi giúp kích thích hệ miễn dịch và hạn chế phản ứng viêm của cơ thể.

Trích dẫn từ Kenh14.vn

Kim Khánh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *